Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

QUÁN TRIỆT QUAN ĐIỂM ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ  XII
VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO
 TRONG GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN MÁC–LÊ NIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Ở TRƯỜNG SĨ QUAN CHÍNH TRỊ HIỆN NAY

                                                                     
                                                                                                           Minh Nhân
                                                                  
 Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XII Đảng cộng sản Việt Nam xác định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với tiến bộ khoa học - công nghệ, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động”[1].
Để thực hiện mục tiêu đó, Đại hội chỉ rõ phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Đổi mới chương trình, nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ và ngành nghề. Đa dạng hóa nội dung, tài liệu học tập, đáp ứng yêu cầu của các bậc học, các chương trình giáo dục, đào tạo và nhu cầu học tập suốt đời của mọi người. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan.
Quán triệt quan điểm của Đảng vào thực tiễn Nhà trường, có thể nhận thấy: Thời gian vừa qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo Phòng Đào tạo phối hợp với các khoa giáo viên tích cực rà soát nội dung, chương trình, xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch đề bài, đổi mới phương pháp dạy – học cho các đối tượng theo hướng “lý luận gắn liền với thực tiễn”, “học đi đôi với hành”, giảm thời gian lên lớp lý thuyết, tăng thời gian thực hành; trú trọng các hoạt động sau bài giảng, ngoại khóa bồi dưỡng năng lực và kỹ năng cho học viên… Riêng đối với các môn lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã được nhà trường quan tâm đặc biệt, bảo đảm cho học viên tốt nghiệp ra trường “Có kiến thức cơ bản, sâu sắc, toàn diện về chủ nghĩa Mác, Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh”[2], trên cơ sở đó “Kiên định chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng; nhạy bén về chính trị, có tinh thần cảnh giác cách mạng, tích cực tham gia tuyên truyền và đấu tranh trên mặt trận chính trị, tư tưởng, văn hóa, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa”[3], góp phần hoàn thành mục tiêu và nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo của nhà trường.
Tuy nhiên, giảng dạy các môn lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ chí Minh ở Nhà trường thời gian vừa qua cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập đó là: Việc giảng dạy còn nặng về lý luận; phương pháp giảng dạy chậm đổi mới, chủ yếu thuyết giảng; có bài giảng chưa kịp thời cập nhật thông tin mới, quan điểm mới bổ sung, phát triển của Đảng; chưa kết hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa giảng dạy chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh với bồi dưỡng năng lực tư duy; kỹ năng lập luận, thuyết trình, đấu tranh phản bác các tư tưởng, quan điểm sai trái, phản động cho học viên.
Với vai trò là trung tâm giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn của Quân đội và quốc gia, chuyên ngành đào tạo về Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước và một số môn lý luận, nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là yêu cầu tất yếu, nội dung đặc biệt quan trọng để khẳng định uy tín, chất lượng giáo dục, đào tạo và thương hiệu của Nhà trường. Trong giai đoạn hiện nay, quán triệt quan điểm đổi mới giáo dục, đào tạo, để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cần phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trước mắt cần thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau đây.
Một là, tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Nhà trường.
Trước hết phải quán triệt “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”[4] trong quan điểm về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo của Đảng. Việc rà soát, bổ sung hoàn thiện chương trình đào tạo các môn lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ chí Minh ở Nhà trường phải hướng tới hình thành lập trường cách mạng kiên quyết, thế giới quan khoa học và phương pháp tư duy biện chứng duy vật, phương pháp, tác phong làm việc khoa học và năng lực tham gia tuyên truyền, đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa của người cán bộ chính trị trong quân đội cho học viên.
Phòng Đào tạo cần phối hợp với các khoa tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện chương trình đào tạo, Kế hoạch đề bài các môn lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh của các đối tượng. Việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện chương trình phải hướng tới đảm bảo trang bị cho học viên kiến thức cơ bản, sâu sắc, toàn diện về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Kết hợp giữa rà soát, hoàn chỉnh chương trình khung, kế hoạch đề bài với từng chủ đề, nội dung cụ thể; giữa lược bỏ những nội dung lạc hậu, không còn phù hợp với bổ sung, cập nhật kiến thức mới. Quán triệt Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư “về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân” nhất là chủ trương “học sinh đại học chuyên ngành lý luận chính trị, học viên trường chính trị, đoàn thể và lực lượng vũ trang cần học tập các môn lý luận chính trị sâu rộng, đầy đủ hơn”[5] và yêu cầu: “Các vấn đề đến nay không còn phù hợp thì không đưa vào nội dung học tập”[6]. Trên cơ sở đó, rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh nội dung học tập của từng môn học, từng chủ đề, từng phần, từng mục cho phù hợp. Phải kiên quyết khắc phục tư tưởng giáo điều, thụ động, “an toàn”, không dám đi tiên phong, sợ chịu trách nhiệm trong rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chương trình trong cán bộ, giảng viên.
Hai là, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập các môn lý luận  Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
 Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương (khóa XI) “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã chỉ rõ “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học”[7]. Đối với các môn lý luận chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là những môn học đặc thù với tính khái quát, đòi hỏi tư duy trừu tượng cao. Từ đó đặt ra yêu cầu với đội ngũ giảng viên trong quá trình dạy học phải giảm dần độc thoại, diễn giảng, tăng cường và tiến tới áp dụng phổ biến phương pháp nêu vấn đề, trao đổi, đối thoại, hướng dẫn người học tự đọc tài liệu, tự tìm kiếm, cập nhật thông tin, kiến thức mới; tăng cường sử dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại phù hợp với thực tế vào trong giảng dạy như: đèn chiếu, máy tính, biểu mẫu, thống kê... để chứng minh, làm rõ vấn đề. Trong từng bài giảng phải quán triệt và thực hiện tốt phương châm “lý luận gắn liền với thực tiễn”, “học đi đôi với hành”, thường xuyên cập nhật thông tin, kiến thức mới. Bài giảng phải có tính định hướng cao, tập trung dạy cách học, cách nghĩ; triệt để khắc phục lối “thuyết giảng”, truyền thụ áp đặt một chiều, thiếu tính thuyết phục. Đối với học viên phải nêu cao tính chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu tài liệu, thường xuyên tự cập nhật kiến thức mới, thông tin thực tiễn; tăng cường trao đổi thảo luận, tranh luận để hiểu rõ vấn đề, làm giàu tri thức, tự rèn luyện kỹ năng, phát triển năng lực tư duy, khắc phục triệt để cách học tập theo dạng ghi nhớ máy móc, thụ động, chỉ biết lĩnh hội và học thuộc những kiến thức mà giáo viên lên lớp và những kiến thức có trong giáo trình mà không gắn kết việc học tập với tham gia giải quyết các vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, với tham gia đấu tranh trên mặt trận chính trị tư tưởng, lý luận.
Ba là, Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy các môn lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở Nhà trường.
Nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn là đòi hỏi khách quan, biện pháp quan trọng để khẳng định và tăng cường sức sống chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đối với Nhà trường, nghiên cứu lý luận, tổng kết việc thực hiện nghiệm vụ giảng dạy các môn lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là cơ sở, điều kiện để tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội dung chương trình; đổi mới phương pháp dạy, học; đồng thời bảo đảm cho hoạt động giảng dạy có tính hiện đại, cập nhật thông tin, kiến thức mới, gắn sát với tình hình thực tiễn, có tính thuyết phục cao.
Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Nhà trường cần lãnh đạo, chỉ đạo gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học với giảng dạy. Đối với các khoa và đội ngũ giảng viên các môn lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh hoạt động nghiên cứu khoa học ở Nhà trường trước hết phải tập trung hướng vào góp phần Khẳng định và cụ thể hóa những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các giá trị bền vững phù hợp với thực tiễn của Việt Nam; chỉ rõ vấn đề cần bổ sung, phát triển. Tiếp tục nghiên cứu có hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh, làm rõ sự bổ sung, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin của Hồ Chí Minh. Tập trung đi sâu nghiên cứu những giá trị văn hóa truyền thống, những bài học kinh nghiệm lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước của dân tộc Việt Nam[8]. Phải chủ động triển khai mở rộng và đi sâu nghiên cứu các trào lưu tư tưởng, học thuyết, lý thuyết mới của thế giới theo đúng “Quan điểm khách quan, biện chứng và tiếp thu những giá trị tiến bộ”[9]. Kết quả nghiên cứu, khi đã được nghiệm thu và được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phải được đưa ngay vào phục vụ nhiệm vụ giảng dạy. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa giáo điều, chủ nghĩa xét lại, chủ nghĩa cơ hội và các tư tưởng thù địch dưới mọi màu sắc.
Thường xuyên tổ chức sơ, tổng kết thực hiện nhiệm vụ giảng dạy các môn lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Thông qua tổng kết phải làm rõ những bất cập trong nội dung chương trình đào tạo cho từng đối tượng, đề xuất những nội dung cần bổ sung, chỉnh sửa, phát triển hay lược bỏ; phổ biến những nội dung, kiến thức, quan điểm mới; trao đổi về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, những cách làm hay, những kinh nghiệm quý của đội ngũ giảng viên trong giảng dạy các môn lý luận chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Bốn là, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả người học với các môn lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Đối với hình thức thi, phải thống nhất nhận thức rằng: giảng dạy chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nhằm trang bị, hình thành ở học viên lập trường kiên quyết cách mạng, thế giới quan, phương pháp luận khoa học; là học để “ứng xử với người, với việc và với chính bản thân”. Vì vậy, thi, kiểm tra cũng phải có hình thức phù hợp hướng tới kiểm tra đánh giá được lập trường, thế giới quan, phương pháp học tập, nghiên cứu và làm việc của học viên. Từng bước nghiên cứu, học tập kinh nghiệm để có hình thức kiểm tra năng lực vận dụng tổng hợp kiến thức các môn học của học viên, nhất là trong kỳ thi tốt nghiệp.    
Về nội dung, yêu cầu của câu hỏi thi. Cần quan tâm đầu tư nghiên cứu thiết kế các câu hỏi bảo đảm vừa kiểm tra kiến thức, vừa kiểm tra được năng lực tuyên truyền, tham gia đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh của học viên. Bên cạnh những câu hỏi tái hiện kiến thức về những nguyên lý, những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cần xây dựng các câu hỏi thi, kiểm tra theo hướng “mở”, câu hỏi “tình huống” đòi hỏi học viên phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học khác hay các số liệu, tư liệu, sự kiện từ thực tiễn cuộc sống để chứng minh, luận giải làm rõ vấn đề, đấu tranh vạch trần, phản bác các quan điểm sai trái, phản động một cách thuyết phục, bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Về đáp án chấm thi, phải được xây dựng theo hướng “mở” để đánh giá năng lực toàn diện của học viên. Ngoài điểm số dành cho nội dung “cứng” theo yêu cầu của chủ đề bài giảng, phải có tỷ trọng điểm số thích hợp cho việc cập nhật thông tin mới, kiến thức mới, số liệu, tư liệu thực tế. Cũng cần thiết phải xác định cơ cấu, tỷ trọng điểm số cho cách lập luận, giải quyết vấn đề; sử dụng thông tin, số liệu, dẫn chứng để lập luận, chứng minh hay bác bỏ nội dung vấn đề.
Đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là đòi hỏi khách quan, một nội dung, giải pháp quan trong trong nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, góp phần khẳng định vị trí, uy tín của Nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân. Quá trình tổ chức thực hiện phải bám sát các quan điểm của Đảng về công tác tư tưởng lý luận và về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo để xác định nội dung, hình thức, bước đi phù hợp và các giải pháp thiết thực, hiệu quả./.



[1] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng trung ương Đảng, Hà Nội, 2016
[2], 3Chuẩn đầu ra các ngành đào tạo đại học, cao đẳng của Trường Đại học Chính trị

[4] Văn kiện Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Khóa XI, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội 2013, tr 120.
[5],6 Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư “về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”
7 Văn kiện Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Khóa XI, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội 2013, tr 128, 129

[8],9 Nghị quyết Số 37-NQ/TW của Bộ Chính trịVề công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030”

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét