Lý do của các cuộc tuần hành được nêu lên là bởi công ty này gây ra sự cố ô nhiễm môi trường tại các tỉnh ven biển miền Trung cách đây gần một năm. Thực ra, phản đối Công ty Formosa gây ô nhiễm môi trường là việc không phải bàn cãi. Chính các cơ quan chức năng của Việt Nam đã lên tiếng về vụ việc này và quy trách nhiệm khá rõ ràng. Thế nên Công ty Formosa đã phải chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại do mình gây ra, đồng thời phải chấp thuận các điều kiện của Việt Nam nhằm duy trì sự an toàn cho môi trường khi đi vào sản xuất. Hầu hết người dân trên địa bàn các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do sự cố môi trường đều đồng thuận với cách giải quyết của Chính phủ và các cơ quan chức năng.
Trở lại với chuyện các linh mục đang dẫn dắt các giáo dân tuần hành (mang tính định kỳ) để phản đối Công ty Formosa thì thấy: Trong các cuộc tuần hành, những điều mà các linh mục nói về ô nhiễm môi trường, phản đối Công ty Formosa thì ít mà cơ bản tập trung vào xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, phủ nhận thành quả cách mạng, phủ nhận chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn và đang tiếp tục phấn đấu, hy sinh để xây dựng. Bằng những ngôn từ hết sức thô thiển, dựa trên những suy nghĩ và suy luận phải nói là ấu trĩ, thế nhưng lần nào tuần hành, các linh mục như: Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục... cũng cầm loa ra rả diễn thuyết xuyên tạc chế độ trước bà con giáo dân.
Quả thực nghe lại những điều mà linh mục Nam nói trong các buổi dẫn dắt bà con giáo dân đi tuần hành phản đối Công ty Formosa ở Hà Tĩnh thì tôi thấy linh mục này có dấu hiệu bất bình thường. Chẳng hạn trong buổi tuần hành ngày 26-9-2016 tại Vũng Áng (Hà Tĩnh), linh mục Nam đã nói thế này: “Hỡi bà con giáo dân. Bà con cứ thử đọc Quốc hiệu của Việt Nam và suy ngẫm. Đó chính là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, độc lập, trừ tự do, trừ hạnh phúc (Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam/ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc). Như thế thì đất nước làm gì có tự do và hạnh phúc...”. Ôi trời, tôi cứ nghĩ một người được gọi là linh mục thì phải giảng giải thế nào, hóa ra lại đi "chẻ" chữ để cố tình bịa đặt. Thiết nghĩ, có nên để một người nói năng nhăng cuội như thế diễn thuyết trước mặt mình?
TRẦN THÔN