Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ ĐOÀN KẾT "CÁN - BINH"
CHO HỌC VIÊN ĐÀO TẠO CHÍNH TRỊ VIÊN THEO THƯ GỬI
HỘI NGHỊ CHÍNH TRỊ VIÊN CỦA HỒ CHỦ TỊCH

                                                                       Nguyễn Đức Rinh

"Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công" là tư tưởng xuyên suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo Người, đoàn kết không phải là một thủ đoạn chính trị mà là vấn đề chiến lược, cơ sở để khắc phục mọi khó khăn gian khổ, tạo nên sức mạnh tổng hợp bảo đảm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ. Đối với quân đội, Người thường xuyên căn dặn cán bộ, chiến sĩ phải “đoàn kết hơn nữa, đoàn kết chặt chẽ giữa chiến sỹ với nhau, giữa cán bộ với nhau, giữa chiến sỹ và cán bộ, giữa quân và dân. Đoàn kết là một lực lượng vô địch của chúng ta để khắc phục khó khăn, giành lấy thắng lợi”[1]. Đã rất nhiều lần Hồ Chí Minh chỉ rõ cho cán bộ, đảng viên về phương pháp xây dựng đoàn kết, thống nhất. Trong "Thư gửi Hội nghị chính trị viên", tuy không trực tiếp đề cập cụ thể đến việc xây dựng đoàn kết nhưng lại thể hiện rất rõ nét tư tưởng của Người về phương pháp xây dựng đoàn kết, đặc biệt là phương pháp xây dựng đoàn kết cán - binh.
Theo Người, quan hệ cán - binh là mối quan hệ cơ bản trong tổ chức, hoạt động của quân đội; được biểu hiện thông qua hoạt động thực tiễn "ăn, ở, nghỉ, luyện tập, công tác" hằng ngày ở các đơn vị. Thực hiện tốt mối quan hệ cán - binh không những bảo đảm cho đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất về ý chí, hành động để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mà còn trực tiếp góp phần tô thắm thêm bản chất, truyền thống tốt đẹp của quân đội. Người chỉ rõ, với tư cách là "linh hồn" của đơn vị, chính trị viên phải là trung tâm đoàn kết, hạt nhân tập hợp cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị. Việc xây dựng đoàn kết, thống nhất trước hết thuộc về chính ủy, chính trị viên các cấp, bởi lẽ: "Người chính trị viên tốt, thì bộ đội ấy tốt. Người chính trị viên không làm tròn nhiệm vụ, thì bộ đội ấy không tốt"[2].
Hồ Chí Minh yêu cầu, để xây dựng đoàn kết cán - binh trước hết chính trị viên phải thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, chiến sĩ làm cho mọi người quán triệt sâu sắc "đường lối chính trị", thấm nhuần sâu sắc truyền thống tốt đẹp, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc. Trong quan hệ ứng xử với bộ đội, phải xuất phát từ cái "tâm", cái "tầm", cái "trí" của người anh, người chị, người bạn, nắm rõ tình hình "số lượng và chất lượng bộ đội", phân biệt đúng sai, khen thưởng, xử phạt cho công tâm, đúng mực; trong đó phải lấy khen thưởng, biểu dương người tốt, mặt tích cực làm chính. Người nhắc nhở: "trong thời kỳ vừa qua, ít thấy chính trị viên nào đề nghị khen thưởng những binh sĩ có chiến công oanh liệt. Đó là một khuyết điểm lớn"[3]. Chính trị viên phải quan tâm đến đời sống mọi mặt của bộ đội, việc quan tâm phải thiết thực, cụ thể trong các hoạt động, sinh hoạt của bộ đội từ những việc nhỏ nhặt hằng ngày như "ăn, mặc, ở, nghỉ, tập luyện, công tác, sức chiến đấu". Phải quan tâm giáo dục nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật cho cán bộ, chiến sĩ, duy trì nghiêm túc kỷ luật quân đội ở đơn vị. Người chỉ rõ tính kỷ luật phải được thể hiện ở sự tự giác chấp hành, phải nhất quán "thi hành từ trên đến dưới", cán bộ, chiến sĩ phải tuân thủ mọi yêu cầu điều lệnh, điều lệ quân đội, pháp luật Nhà nước, chấp hành tuyệt đối chỉ thị, mệnh lệnh, nhiệm vụ cấp trên giao, trong bất kỳ tình huống, hoàn cảnh nào cũng phải giữ nghiêm kỷ luật quân sự. Người nhấn mạnh, muốn thực sự hoàn thành vai trò trung tâm đoàn kết ở đơn vị, chính trị viên phải nêu gương trước bộ đội, "làm kiểu mẫu trong mọi công việc", thực sự là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.
Trong những năm qua, quán triệt sâu sắc những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng đoàn kết, đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ chính ủy, chính trị viên các cấp trong quân đội đã thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng đoàn kết quân dân, đoàn kết cán - binh góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động ở các đơn vị và trong toàn quân, bảo đảm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Tuy nhiên, trong thực tiễn, một bộ phận nhỏ cán bộ, đảng viên, công nhân viên, chiến sĩ chưa có nhận thức đúng về việc giữ gìn, củng cố, tăng cường mối quan hệ tốt đẹp đó. Không ít nơi cán bộ còn có các biểu hiện như: Gia trưởng, chưa quan tâm đến chiến sĩ; thậm chí còn thiếu nghiêm túc, quân phiệt, hành chính hóa khiến chiến sĩ không tự giác chấp hành kỷ luật, ảnh hưởng đến quan hệ cán - binh, ảnh hưởng đến chất lượng công tác và thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.
Hiện nay, để thiết thực góp phần xây dựng quân đội "cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại", hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, một trong những yêu cầu cơ bản là phải tiếp tục xây dựng và tăng cường hơn nữa đoàn kết thống nhất ở các đơn vị và toàn quân, trong đó xây dựng đoàn kết cán - binh là một nội dung cơ bản. Từ vị trí, vai trò của chính trị viên và mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Nhà trường, việc bồi dưỡng phương pháp xây dựng đoàn kết cán - binh cho học viên đào tạo chính trị viên có ý nghĩa đặc quan trọng. Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh trong "Thư gửi Hội nghị chính trị viên", việc bồi dưỡng phương pháp xây dựng đoàn kết cán - binh cho học viên đào tạo chính trị viên ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay cần tập trung thực hiện tốt một số vấn đề cơ bản sau đây:
Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong xây dựng đoàn kết thống nhất cho học viên.
Trước hết, phải giáo dục cho học viên các giá trị truyền thống tốt đẹp "thương người như thể thương thân", "lá lành đùm lá rách"; truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm, chinh phục thiên nhiên trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; truyền thống đoàn kết, thủy trung son sắt, bản chất tốt đẹp của quân đội, đơn vị. Tăng cường giáo dục các chuẩn mực đạo đức cách mạng; giáo dục các quy định của Điều lệnh, Điều lệ về quan hệ và giải quyết các mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ cán bộ - chiến sĩ, cấp trên - cấp dưới. Quan tâm giáo dục, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, nhiệm vụ của quân đội, đơn vị, chức trách, nhiệm vụ của từng người; làm rõ những thuận lợi, khó khăn của đơn vị, của từng đối tượng tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong tập thể đơn vị.
Cần tập trung giáo dục, tuyên truyền để học viên hiểu rõ vị trí, vai trò, của việc xây dựng đoàn kết, thống nhất trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong công tác, xây dựng đơn vị. Phải làm cho học viên có hiểu biết sâu sắc rằng xây dựng đoàn kết thống nhất vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong xây dựng đơn vị, xây dựng quân đội. Làm rõ chức năng, nhiệm vụ của chính trị viên theo mục tiêu mô hình đào tạo, đặc biệt là vai trò trong xây dựng đoàn kết thống nhất ở đơn vị, có ý thức rèn luyện để xây dựng và thực hiện "đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ là anh em". Trên cơ sở đó nâng cao trách nhiệm trong học tập, rèn luyện phương pháp xây dựng đoàn kết thống nhất để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ sau này.
Hai là, xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, tình đoàn kết gắn bó trong các tập thể đơn vị quản lý học viên.
Môi trường văn hóa, tình đoàn kết gắn bó trong tập thể đơn vị sẽ được thẩm thấu vào nhận thức, tình cảm, hành vi của mỗi học viên để trở thành thói quen và hình thành phương pháp tác phong công tác của họ. Vì vậy, quá trình bồi dưỡng phương pháp xây dựng đoàn kết cán - binh cho học viên phải quan tâm xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, tình đoàn kết, gắn bó trong tập thể các đơn vị.
Cấp ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp cần quan tâm duy trì thực hiện các mối quan hệ ở đơn vị theo đúng điều lệnh quân đội và truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc; xây dựng bầu không khí chan hoà, tình cảm, dân chủ, cởi mở, mọi người sống chân thành, thực sự quan tâm chăm lo giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, chấp hành nghiêm  kỷ luật. Xây dựng tổ chức đảng, đoàn, hội đồng quân nhân... theo đúng nguyên tắc, quy định; khen thưởng - kỷ luật khách quan, bình đẳng, công khai, đúng pháp luật Nhà nước và Điều lệnh quân đội... Lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, học viên hưởng ứng các cuộc vận động "Đền ơn đáp nghĩa", "vì người nghèo", "nghĩa tình đồng đội", động viên giúp đỡ các đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, kết quả học tập, rèn luyện thấp.... Thông qua các hoạt động đó mà khơi dậy lòng tự hào đối với truyền thống đoàn kết của dân tộc, quân đội và đơn vị, khích lệ mọi người thực hiện quan hệ, ứng xử có văn hóa, thực sự tôn trọng, đoàn kết gắn bó. Phải quán triệt sâu sắc, đoàn kết cán - binh là đoàn kết có nguyên tắc, vì mục tiêu lý tưởng, đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ trên cơ sở truyền thống đạo lý dân tộc và các quy định của pháp luật, kỷ luật. Kiên quyết khắc phục nhận thức và biểu hiện "dĩ hòa vi quý", đoàn kết "xuôi chiều" mà bỏ qua các quy định pháp luật, kỷ luật, hay cứng nhắn, hành chính hóa, thiếu "tình" trong giáo dục và quản lý bộ đội.
Ba là, tăng cường rèn luyện phương pháp tác phong công tác khoa học, nêu gương,  nói đi đôi với làm cho học viên.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chỉ rõ, trong công tác giáo dục, rèn luyện bộ đội "một tấm gương sáng còn hơn hàng trăm bài tuyên truyền"[4]. Bởi vậy, phương pháp tác phong công tác khoa học, nói đi đôi với làm, nêu gương trong sinh hoạt, công tác là biện pháp tốt nhất để thu phục, tập hợp cán bộ, chiến sĩ, xây dựng đoàn kết, thống nhất ở đơn vị.
Các đơn vị phải có kế hoạch từng bước rèn luyện cho học viên có phương pháp tác phong công tác khoa học của người chính trị viên. Đó là: nêu cao tính đảng, giữ vững nguyên tắc, đặt lợi ích của Đảng, của tập thể lên trên hết, trước hết; gần gũi, thương yêu, tôn trọng lắng nghe và tiếp thu ý kiến tập thể, thực hành dân chủ thực sự và rộng rãi; sâu sát thực tiễn, nắm chắc tình hình, linh hoạt sáng tạo trong giải quyết đúng đắn các tình huống, các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn; nói đi đôi với làm, nêu gương trong sinh hoạt, công tác....Muốn vậy, phải nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trang bị cho học viên hệ thống kiến thức toàn diện, nhất là về chức trách, nhiệm vụ, về nguyên tắc, quy trình, thủ tục, phương pháp giải quyết các mối quan hệ, các tình huống thường gặp trong cuộc sống sinh hoạt của bộ đội. Duy trì nghiêm túc các nề nếp, chế độ công tác, giải quyết tốt các mối quan hệ. Đổi mới và nâng cao chất lượng huấn luyện bổ sung, hoạt động ngoại khóa, thực hành, thực tập ở đơn vị. Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý ở các đơn vị quản lý học viên, cán bộ ở các đơn vị phải nắm chắc tình hình học viên, đặc biệt là đặc điểm khí chất, tính cách, về phương pháp tác phong công tác để có kế hoạch, nội dung bồi dưỡng , rèn luyện phù hợp với từng đối tượng.
Bốn là, phát huy vai trò tích cực, chủ động của học viên trong tự bồi dưỡng, rèn luyện phương pháp, tác phong công tác và xây dựng đoàn kết cán binh.
Tự bồi dưỡng, rèn luyện là yếu tố cơ bản có ý nghĩa quyết định trong hình thành phương pháp tác phong công tác của học viên. Thực tiễn cho thấy, thói quen trong sinh hoạt, công tác cũng như phương pháp, tác phong công tác khoa học chỉ được hình thành khi học viên tự giác tự học tập, rèn luyện.
Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò tự rèn luyện phương pháp xây dựng đoàn kết, coi đó là một trong những yêu cầu bắt buộc, một tiêu chuẩn để đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học viên trong quá trình học tập tại Trường. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để học viên tham gia các hoạt động chung của đơn vị. Theo dõi, giám sát chặt chẽ việc tự rèn luyện của học viên, kịp thời định hướng, giúp đỡ học viên khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình tự rèn luyện, giải quyết các mối quan hệ ở đơn vị. Tăng cường các hình thức phổ biến những cách làm hay, những kinh nghiệm quý về cách thức giải quyết các mối quan hệ, các tình huống làm cơ sở để học viên vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích, động viên, khích lệ học viên tích cực, tự giác tự bồi dưỡng, rèn luyện. Đối với đội ngũ cán bộ, đặc biệt là chính trị viên phải thực sự là hình mẫu, là hạt nhân tập hợp lực lượng, trung tâm đoàn kết ở đơn vị để học viên phấn đấu noi theo.
Chính trị viên là người chủ trì về chính trị, trung tâm đoàn kết ở các đơn vị. Vì vậy, việc bồi dưỡng phương pháp xây dựng mối quan hệ đoàn kết cán - binh cho học viên đào tạo chính trị viên là một yêu cầu đòi hỏi tất yếu bảo đảm cho học viên khi ra trường có thể hoàn thành chức trách, nhiệm vụ. Việc bồi dưỡng phương pháp xây dựng đoàn kết thống nhất cán - binh cho học viên phải được tiến hành trên cơ sở khoa học. Trong đó quán triệt và vận dung tư tưởng Hồ Chí Minh nói chung, tư tưởng của Người về bồi dưỡng phương pháp xây dựng đoàn kết cán - binh trong "Thư gửi Hội nghị chính trị viên" có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bảo đảm thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động này ở Nhà trường trong giai đoạn hiện nay.   



[1] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 7,  Nxb CTQG, HN, 2000, tr 396, 397
[2]  Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb CTQG, HN, 2011, tr 392
[3] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb CTQG, HN, 2011, tr 293
[4] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 1, Nxb CTQG, HN, 2000, tr 263

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét